HKQĐ HẢI QUÂN: NGÀY ĐẦU ĐẾN VÙNG ĐẤT NẮNG GIÓ

1492

Không phải lần đầu nhưng hễ nhắc đến hai từ trải nghiệm là tôi luôn cảm thấy hứng khởi. Dù cho địa danh sắp đến có gần sát bên hay xa vời vợi, tôi vẫn hồi hộp vì có cơ hội quẳng mọi thứ sang một bên để được chìm đắm vào cảm giác hồi họp và khám phá. Một ngày đẹp trời cuối tuần tại Sài Gòn, tôi và 88 chiến sĩ cùng lên tàu hỏa để bắt đầu vào chuyến hành trình mà tôi nghĩ nó sẽ rất thú vị. Nghe nói rằng nơi đó là một vùng biển hoang sơ với cát trắng, nắng vàng thơ mộng.

Khởi đầu chuyến đi…

Chúng tôi lên tàu với không khí nhộn nhịp lạ thường, có lẽ đối với một số chiến sĩ đây là lần đầu tiên đi tàu. Trái ngược với khung cảnh ban đầu, các chiến sĩ của từng Tiểu đội từ Bạch Long Vĩ đến Hoàng Sa rồi Lý Sơn – Trường Sa – Côn Đảo và Phú Quốc đã bắt nhịp một cách nhanh chóng cộng thêm không khí vui vẻ nên các chiến sĩ đã “hóng” chuyện từ những người đồng chí bên cạnh mình, những người sẽ cùng đi với nhau suốt 8 ngày tham gia chương trình. Tàu lăn bánh tôi nghe thấy tiếng xình xịch của bánh đà, tiếng cót két mối nối các toa, cảm giác lắc lư khi ngồi nhìn qua cửa sổ.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: 13 người, mọi người đang đứng, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và ngoài trời

Nhà thơ Tế Hanh đã có một bài thơ rất hay về đoàn tàu và sân ga, mỗi khi nghĩ về những đoàn tàu là trong tâm trí tôi lại vang lên những câu thơ sau:

Những ngày nghỉ học tôi hay tới
Đón chuyến tàu đi đến những ga…
Tôi đứng bơ vơ xem tiễn biệt,
Lòng buồn đau xót nỗi chia xa.

Tôi thấy lòng thương những chiếc tàu
Ngàn đời không đủ sức đi mau
Có chi vương víu trong hơi máy,
Mấy chiếc toa đầy nặng khổ đau.

Tuy mất thời gian hơn rất nhiều so với máy bay, nhưng bù lại được ngắm nhìn rất nhiều những khung cảnh tuyệt đẹp lướt qua ngoài cửa sổ. Có rất nhiều khung cảnh đã khiến tôi và các chiến sĩ phải ngỡ ngàng và cũng chỉ có đi tàu mới trông thấy được. Những triền cát vàng dưới nắng, những cánh đồng xanh rì, những con đèo uốn lượn quanh sườn núi, hay cảnh vật một bên là núi một bên là biển xanh sóng vỗ rì rào và con tàu mình lắc lư ở giữa… Những điều xinh đẹp đó sẽ xuất hiện ngay trước tầm mắt khi di chuyển bằng tàu. Một cảm giác mà tất cả mọi người đều trầm trồ thưởng ngoạn.

….Cam Ranh một chiều hoàng hôn

Khi đến Cam Ranh thì mặt trời đã ngã bóng hoàng hôn. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Cam Ranh là nắng. Cái nắng nóng hổi mang vị mặn của biển, của đất, của cát ôm trọn lấy người. Một cảm giác rất lạ! Và cái lạ đó làm nên sự khác biệt khó quên… Xe lại lăn bánh và đưa chúng tôi về đóng quân tại một đơn vị mới – Tiểu đoàn 863 thuộc Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 101. Nơi có sự giao thoa của núi và biển, nơi có 4 ngọn núi án ngữ ở bốn phía mang dáng dấp 04 con linh vật: Long – Lân – Quy – Phụng (Hòn Long – Hòn Lân – Hòn Quy – Hòn Phụng nằm ở 4 hướng của Cam Ranh).

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, đang ăn và trẻ em

Trong hình ảnh có thể có: 9 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Tại đây, chúng tôi đã được các anh cán bộ khung hướng dẫn thủ tục biên chế về đơn vị, nhận phòng ngủ nghỉ. Với sự chu đáo về cơ sở vật chất tại đơn vị, việc nhận phòng diễn ra nhanh chóng và các chiến sĩ của chúng tôi đã có một buổi cơm chiều muộn đầu tiên tại đơn vị. Những khuôn mặt ngô nghê, hồi họp cộng chút mệt mỏi sau chuyến đi dài dường như đã được tiếp thêm năng lượng để chuẩn bị cho một buổi tối sinh hoạt Tiểu đội vui tươi, đầy thú vị.

Tối. Các chiến sĩ được các anh/chị ĐPV hướng dẫn cách sinh hoạt, ăn – uống – ngủ – nghỉ – cách xưng hô cũng như nói lời cảm ơn trong môi trường quân đội. Sau đó, cả Tiểu đội đã sinh hoạt tập thể với nhau bằng những trò chơi đơn giản và đặc biệt trong buổi tối này, các chiến sĩ của chúng tôi còn được giới thiệu một nhân vật nữa – đó chính là các anh Tiểu đội trưởng, người sẽ cùng đồng hành với các chiến sĩ trong suốt hành trình trải nghiệm tại chương trình cùng với anh/chị ĐPV.

Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: 2 người

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi, món ăn và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, đang ăn và món ăn

Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi

Kết thúc một ngày dài di chuyển để đến với vùng đất mới, các chiến sĩ cũng đã nghỉ ngơi cho lại sức để bắt đầu chương trình! Ngày mai, các chiến sĩ sẽ lần đầu thức dậy sớm Tập thể dục buổi sáng khi tiếng kẻng báo giờ vang lên, tham gia Huấn luyện Đội hình Đội ngũ (Đi – Đứng – Nghỉ – Nghiêm,…), Huấn luyện Gấp xếp Nội vụ, Huấn luyện TeamBuilding cũng như nghe giới thiệu về Vùng đất Cam Ranh – Vị trí chiến lược bằng những tư liệu, hình ảnh đến từ Vùng 4 Hải quân Việt Nam…

Chúc cho các chiến sĩ của tôi sẽ ngủ thật ngon giấc và ngày mai sẽ thức dậy tràn đầy sức sống để cùng nhau sinh hoạt – huấn luyện – rèn luyện kỹ năng. Sau chương trình, các chiến sĩ sẽ cứng cáp hơn, mạnh mẽ hơn và sẽ học hỏi được những điều hay ý đẹp. Hứa với nhau nhé!